Các đồ uống giàu chất điện giải tốt cho F0 và hậu COVID-19

Các đồ uống giàu chất điện giải tốt cho F0 và hậu COVID-19Chất điện giải là vi chất không thể thiếu trong cơ thể. Chúng rất dễ bị thất thoát qua mồ hôi hoặc khi ốm bệnh. Khi mắc COVID-19, cơ thể mệt mỏi, sốt có thể gây mất thăng bằng điện giải ví như không bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Chất điện giải là vi chất không thể thiếu trong cơ thể. Chúng rất dễ bị thất thoát qua mồ hôi hoặc khi ốm bệnh. Khi mắc COVID-19, cơ thể mệt mỏi, sốt có thể gây mất thăng bằng điện giải ví như không bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Các đồ uống giàu chất điện giải tốt cho F0 và hậu COVID-19

Chế độ ăn và đồ uống giàu chất điện giải giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Nhiều loại đồ uống đơn giản, bao gồm cả đồ uống với thể tự làm ở nhà, vô cùng giàu chất điện giải.

Nhu cầu chất điện giải hàng ngày

Theo BS Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Nhu cầu hằng ngày đối với các chất điện giải sẽ khác nhau về giới tính, tuổi tác. Trong một số nếu sẽ tính theo cường độ/thời gian tập tành thể thao.

Đối với cả nam và nữ nên giữ lượng natri dưới 2.000mg. Tuy nhiên, trong và sau lúc tập luyện thể thao, hãy bổ sung chất điện giải qua các nước bù điện giải.

Lượng kali cho nam và nữ là 4.700mg mỗi ngày. Có đa dạng thực phẩm rất giàu kali chuối, bơ…

Lượng magiê cho nam giới phải nằm trong khoảng từ 330-350mg/ngày và mang nữ giới là khoảng 255-265mg/ngày. Tuy nhiên, khi mắc COVID-19, nhiệt độ cơ thể tăng do bị sốt có thể làm lượng magiê được bài tiết qua mồ hôi sở hữu tốc độ cao hơn bắt buộc phải bổ sung nhiều hơn.

Canxi siêu nên thiết và được mua thấy trong rộng rãi mẫu thực phẩm. Lượng canxi khuyến cáo là 800mg mỗi ngày cho cả nam và nữ.

Một số đồ uống giàu chất điện giải cho F0 và hậu COVID

1, Oresol

Theo Cao đẳng Dược Sài Gòn Oresol được dùng để bổ sung bù nước lúc thân thể bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa. Ngoài ra, oresol với lượng đường thấp hơn nhiều so có đồ uống thể thao bình thường và chỉ cất những chất điện giải độc nhất là natri, clorua, kali. Cần quan tâm khi pha dung dịch oresol nên pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên bao suy bì đề phòng ngộ độc.

2, Sữa

Sữa là đồ uống rất giàu chất điện giải, bao gồm canxi, natri và kali. Theo cơ sở dữ liệu về thực phẩm và chất dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cốc sữa bò nguyên chất thường ngày cung cấp 300mg canxi, 92,7mg natri, 366mg kali.

Ngoài nguồn cung ứng dồi dào các chất điện giải như canxi, natri và kali, sữa còn chế tạo sự hài hòa lành mạnh giữa carbs và protein. Hai chất dinh dưỡng đa lượng này mang thể giúp tăng năng lượng cho cơ thể, nhất là trong và sau mắc COVID-19.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế về chế độ dinh dưỡng cho người mắc COVID-19 và sau mắc COVID-19 tại nhà đều phải tăng cường ăn thêm những bữa phụ, trong đó sữa là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu. Người bệnh bắt buộc nâng cao cường bổ sung sữa và các sản phẩm của sữa là 2 cốc/ngày, đặc biệt là sữa năng lượng cao.

Nhưng sữa bò có thể ko thích hợp cho tất cả đa số người. Ví dụ, sữa bò thường nhật không bắt buộc là 1 lựa chọn cho những người không dung nạp lactose. Với những người này, nên chú ý lúc mua sữa phải tìm loại không chứa lactose sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

3, Nước dừa, thức uống giúp bù nước và chất điện giải

Nước dừa có vị ngọt thanh mát tự nhiên, đựng carbohydrate dễ tiêu hóa dưới dạng đường và chất điện giải.

Nước dừa với ít calo hơn, ít natri hơn và nhiều kali hơn so mang các mẫu đồ uống thể thao. Trong khoảng 30ml nước dừa chứa khoảng 5,45 calo, 1,3g đường, 61mg kali và 5,45mg natri.

Nước dừa cũng là thức uống để bù nước và điện giải. Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải, khiến cho logic hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc tiếp thu và điều tiết chất lỏng, bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Trong lúc mắc COVID-19, một số người bị mệt mỏi, sốt nóng, đau đầu, ngạt mũi, mất mùi, ho, khó thở… Vì vậy, buộc phải sử dụng nước dừa để bồi dưỡng cho cơ thể trong công đoạn điều trị bệnh. Hơn nữa, các nghiên cứu chứng minh nước dừa với tác dụng ngừa các bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư, bắt buộc nước dừa rất tốt cho hậu COVID-19.

Các đồ uống giàu chất điện giải tốt cho F0 và hậu COVID-19

4, Nước trái cây

Theo Trung Cấp Dược Sài Gòn Các mẫu nước trái cây như nước cam, nước ép anh đào, dưa hấu… đều là các nguồn sản xuất magiê, kali, phốt pho dồi dào.

Ngoài ra, nước ép trái cây cũng mang thể là 1 nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa và vitamin cho thân thể giúp nhanh hồi phục sức khỏe. Vì vậy, hãy lưu ý mua mẫu nguyên chất 100% để tận dụng nguồn vitamin và chất chống ôxy hóa hoàn hảo sở hữu trong trái cây.

Tuy vậy, nhược điểm chính của việc tiêu dùng nước ép trái cây khiến cho thức uống thay thế chất điện giải là chúng với hàm lượng natri thấp. Nếu cơ thể bị ra mồ hôi trong 1 thời gian dài nhưng lại cố bù nước bằng các thức uống không cất natri sẽ sở hữu thể mang nguy cơ bị hạ natri máu.

5, Sinh tố

Một số nguồn cung cấp chất điện giải tốt nhất đến từ thực phẩm như chuối, rau bina… đều có thể được pha trộn để tạo thành một ly sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không nên uống sinh tố sau khi tập thể dục nặng hoặc kéo dài. Bởi sinh tố có khả năng khiến chúng ta cảm thấy quá no để tiếp tục với bài tập của mình. Vì vậy, các chuyên gia cho biết nên uống sinh tố trước hoặc sau mỗi buổi tập ít nhất một giờ.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop