Các nhà khoa học Trung Quốc nhân bản 5 con khỉ sau chỉnh sửa gen

Các nhà khoa học Trung Quốc nhân bản 5 con khỉ sau chỉnh sửa genMột nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản thành công 5 con khỉ. Năm con khỉ nhân bản đã được chào đời với bộ Gene được chỉnh sửa để nhiễm bệnh tâm thần

Theo bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Quốc gia vào thứ năm 24/1/2019: Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm nghiên cứu ở Viện Khoa học Thần kinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã sử dụng một công cụ chỉnh sửa gene có tên là CRISPR/Cas9 để vô hiệu một gene tên BMAL1 từ phôi thai khỏe mạnh. Cả 5 con khỉ đều sinh ra với gene giống nhau, bao gồm đột biến

Sự vắng mặt của gene BMAL1 sẽ ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học ở động vật, có thể dẫn tới một loạt các bệnh như khó ngủ, tăng động về đêm, rối loạn hormone, trầm cảm và thậm chí bệnh tâm thần phân liệt.

Theo Sun Qiang, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí rằng các nhà nghiên cứu đã nhân giống một nhóm khỉ biến đổi gene và thí nghiệm mới nhất tập trung vào nhân bản một con khỉ đực trưởng thành có nhiều triệu chứng nghiêm trọng nhất. Cách tiếp cận của chúng tôi là chọn một con khỉ thể hiện sự chỉnh sửa gen chính xác và kiểu hình bệnh nặng nhất để nhân bản

Theo những thông tin mà Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cập nhật được, Trung Quốc hiên đang là nước duy nhất nắm giữ công nghệ nhân bản linh trưởng sau khi công bố hai con khỉ nhân bản khỏe mạnh vào năm ngoái. Trong nhiều thập kỷ, giới nghiên cứu trên thế giới gặp khó khăn trong việc nhân bản linh trưởng bởi một số protein dễ dàng bị phá hủy trong quá trình tiến hành. Những protein bị phá hủy tác động tới khả năng phân chia của nhiễm sắc thể. Kết quả là phôi thai luôn chết ở cuối giai đoạn phát triển.

Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm của Sun tiêm nhân tế bào lấy từ con khỉ đực trưởng thành biến đổi gene vào trứng và cấy phôi thai đã thụ tinh vào tử cung của khỉ mẹ mang thai hộ. Hơn 300 phôi thai được tạo ra theo cách này nhưng chỉ có 5 phôi thai phát triển đầy đủ. “Tính hiệu quả còn rất thấp. Đây vẫn là vấn đề lớn đối với công nghệ nhân bản”, một nhà khoa học Thượng Hải không tham gia vào nghiên cứu nhận xét.

Chang Hung-Chun, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, chia sẻ tạo ra những con khỉ có vấn đề ở đồng hồ sinh học có thể giúp phát triển cách điều trị cho nhiều loại bệnh ở con người bao gồm rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, ung thư và bệnh thoái hóa thần kinh. Do đó, khỉ BMAL1 của chúng tôi có thể được sử dụng để nghiên cứu các mầm bệnh cũng như phương pháp điều trị, ông nói thêm. Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ sinh học ở Trung Quốc đã thúc đẩy mối quan tâm về đạo đức ngày càng tăng.

Các nhà khoa học Trung Quốc nhân bản 5 con khỉ sau chỉnh sửa gen

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã phản đối và cho rằng đây là một hành động ngu ngốc vì không dựa trên một giả thuyết khoa học hoàn chỉnh nào và cũng không có những phương án điều trị đảm bảo sự an toàn cho những con khỉ.

Đồng thời, thí nghiệm này cũng không có nhiều ý nghĩa ở con người. Vì bộ gen con người phức tạp hơn và ở mỗi người cũng khác nhau. Do đó việc chữa trị hiệu quả ở khỉ giống như trên lý thuyết không thể áp dụng cho con người. Đây là một nghiên cứu có giá trị không kể bằng hậu quả nghiêm trọng mang lại.

Mặt khác, thí nghiệm này của các nhà khoa học Trung Quốc giống như là tháo một bộ phận của cơ thể rồi đặt câu hỏi cơ thể có hoạt động như bình thường không, câu trả lời luôn là không. Vậy làm thí nghiệm để làm gì?

Thay vì đi tìm nguồn gốc gây bệnh để bào chế thuốc điều trị thì người Trung Quốc lại đi tạo ra một nguyên nhân khác của căn bệnh. Sau đó, lại dựa vào nguyên nhân khác đó đi tìm thuốc chữa bệnh tận gốc, hoàn toàn đi ngược với logic thường tình.

Đặc biệt, người Trung Quốc làm những thí nghiệm không hiểu được lợi ích nó mang lại là gì. Nhưng họ luôn tạo ra những cơ thể bệnh tật, khiếm khuyết. Cộng đồng y học quốc tế đang đặt câu hỏi lớn:”Người Trung Quốc có thực sự muốn nghiên cứu khoa học hay đang chạy theo danh vọng hão huyền?”

Các trường hợp khỉ nhân bản vô tính và cả em bé được biến đổi gen là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc không thắt chặt khía cạnh đạo đức trong việc phát triển khoa học tại nước này. Chế độ cầm quyền ở nước này chỉ tập trung vào việc duy trì quyền lực mà ít quan tâm đến quyền con người hay động vật. Chính đều này dẫn đến nhiều cuộc thí nghiệm phi đạo đức được diễn ra ở nhiều cơ sở chưa được biết khác ở Trung Quốc.