Để sống thọ, sống khỏe ở người cao tuổi

Để sống thọ, sống khỏe ở người cao tuổiTổng cục Thống kê công bố chỉ số phát triển con người HDI của Việt Nam giai đoạn 2019-2022  (Đồng Nai) là địa phương có tuổi thọ trung bình cao nhất nước với 80 tuổi.

Tổng cục Thống kê công bố chỉ số phát triển con người HDI của Việt Nam giai đoạn 2019-2022  (Đồng Nai) là địa phương có tuổi thọ trung bình cao nhất nước với 80 tuổi.

Để sống thọ, sống khỏe ở người cao tuổi

* Tuổi thọ cao, sức khỏe chưa cao

Theo Tổng cục Thống kê, tuổi thọ trung bình của người dân Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước với 80 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình của cả nước (75 tuổi)  Đây là một tín hiệu vui, phản ánh nhiều yếu tố tích cực: mức sống của người dân đã cao hơn, đời sống tinh thần, hoạt động chăm sóc y tế, dinh dưỡng tốt hơn, người dân chăm chỉ tập thể thao mỗi ngày môi trường thiên nhiên... Tất cả những yếu tố này đã đưa tuổi thọ trung bình của người dân Đồng Nai cao hơn so với nhiều địa phương khác.

Tuy nhiên, tại hội nghị Lão khoa quốc gia lần thứ II  với chủ đề Phát triển chính sách trong hệ thống y tế lão khoa tại Việt Nam được Hội Lão khoa Việt Nam và Bệnh viện Lão khoa trung ương tổ chức một các chuyên gia đánh giá tuổi thọ của người Việt Nam trong những thập niên gần đây đã tăng cao đáng kể, nhưng thời gian sống khỏe của người Việt Nam không tăng theo tỷ lệ thuận.

* Để sống khỏe ở tuổi cao

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài GònTuổi thọ làng nhàng của con người phụ thuộc vào đa dạng yếu tố, thay đổi qua các thời kỳ có xu hướng càng ngày càng tăng lên. Trong phổ biến thập niên qua, tuổi thọ nhàng nhàng của người Việt Nam nâng cao cao, nhưng tuổi thọ tăng bắt buộc đi đôi sở hữu 1 sức khỏe thấp mới là điều đáng quan tâm. Sự song hành này phụ thuộc vào rất rộng rãi yếu tố, nhưng theo những chuyên gia, các khía cạnh chính là chế độ dinh dưỡng, chăm tập tành thể thao và lối sống lành mạnh.

Rèn luyện thể thao mỗi ngày là một trong các khía cạnh quan yếu giúp cơ thể tăng sức chống chọi có bệnh tật. Và rất mừng lúc phong trào rèn luyện thân thể trên địa bàn Đồng Nai đang được  nhiều người dân hưởng ứng.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Xuân Thanh cho rằng, thể thao là nguồn mạch của sức khỏe. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện cũng như thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - thể thao trong cùng đồng, nhiều địa phương đã đầu tư, cải tạo và xây dựng mới nhà thi đấu, sân tập ở những công viên, khu vui chơi cộng đồng..., tạo điều kiện cho phổ biến người rèn luyện thể thao, bảo vệ sức khỏe. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào luyện tập thể thao tại những thể chế văn hóa, thực hành đề án lắp đặt công cụ thể dục thể thao bên cạnh trời để những tầng lớp nhân dân đều tham dự luyện tập.

Để sống thọ, sống khỏe ở người cao tuổi

Sáng sớm cũng như chiều tối, tại các công viên: Biên Hùng, Nguyễn Văn Trị, Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (Quảng trường tỉnh), cũng như khu vực công cộng ở TP.Biên Hòa thường vô cùng đông người đi tập thể dục. Đặc biệt, vào buổi sáng tại Quảng trường tỉnh và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh không khí siêu nhộn nhịp lúc rộng rãi nhóm thể dục cùng đồng, nhảy đầm tập thể nhiệt tình tập theo tiếng nhạc. Cùng với đó, người dân ở rộng rãi lứa tuổi khác nhau luyện tập với các máy tập, chạy xe đạp, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền...  vô cùng nhộn nhịp và khí thế.

Theo BS Minh Trung Cấp Dược Sài Gòn cho hay: “Thể thao giúp tôi khỏe mạnh, hoạt bát hơn. Cùng mang luyện tập, bảo đảm dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn cũng đang được phổ biến người dân quan tâm. Với hàng hóa thực phẩm càng ngày càng đa dạng, công cụ sắm bán tiện lợi phải phổ biến người đã biết mua lựa những chiếc thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, chế biến vệ sinh để với 1 bữa ăn ko chỉ ngon, an toàn mà còn đủ dinh dưỡng cho những thành viên trong gia đình.

BS CKI Trần Thị Ngần, Trưởng khoa ngành Điều dưỡng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Dinh dưỡng giữ một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sức khỏe thể chất”. Để cơ thể cân bằng dinh dưỡng, bữa ăn hằng ngày cần phải đủ 4 nhóm thực phẩm. Cụ thể, lựa chọn loại tinh bột có chất xơ cao; ăn nhiều trái cây và rau xanh; nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt động vật; giảm các chất béo và đường; giảm ăn các đồ chiên, xào, nướng; ăn ít muối; uống đủ nước; giữ cân nặng phù hợp và  không bỏ bữa ăn sáng...


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop