Kiểm soát và giảm thiểu bạo lực học đường

Kiểm soát và giảm thiểu bạo lực học đường Kiểm soát và tránh bạo lực học đường luôn là 1 trong các mối quan tâm bậc nhất của các nhà trường, các nhà giáo dục.

Kiểm soát và tránh bạo lực học đường luôn là 1 trong các mối quan tâm bậc nhất của nhà trường, các nhà giáo dục.

Kiểm soát và giảm thiểu bạo lực học đường

Bạo lực học đường đến từ đâu?

Lý giải cho những hành vi bạo lực nói chung, Giảng Viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn nói: Khi bạn tức giận não bạn sẽ điều khiển tuyến thượng thận tiết ra các hoá chất gây hại cho cơ thể và đặc biệt gây tê liệt phần vỏ não tức não người và khi đấy chỉ có não thú được dùng nên bạn phát triển thành hung hãn độc ác. Trong gia đình giả dụ bạn thường xuyên hành xử trong cơn tức giạn thì con cái bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đứa trẻ sống trong gia đình ứng xử bằng bạo lực sẽ trở thành kẻ bạo lực trong xã hội và cả trong gia đình của nó. Hoặc đứa bé sẽ trưởng thành, cư xử ôn hoà do học hỏi kinh nghiệm từ sự thất bại của cha mẹ nhưng trong tiềm thức vẫn là ngọn núi lửa đang ngủ. Vì thế có những đứa trẻ cực kỳ hiền nhưng cực kỳ cộc tính.

Như vậy để bọn trẻ ko ứng xử bạo lực thì người bắt buộc được giáo dục trước tiên chính là ba má chúng.

Trẻ có xu thế bạo lực – cần khẳng định, chúng là sản phẩm giáo dục lỗi. Từ gia đình tới nhà trường, bố mẹ và các thầy cô cần lắng nghe, tôn trọng trẻ thay vì áp đặt, mệnh lệnh một chiều. Hãy cho trẻ quyền phản biện. Dạy chúng biết yêu thương, chia sẻ với các người xung quanh.

“Nhiều cha mẹ thấy con quan tâm công tác xã hội thường mắng con lo chuyện bao đồng. Biết con đang giúp bạn học thì nhiếc con mất thời gian lo thân mình trước đi. Và còn nhiều điều khác nữa làm toàn bộ người Việt đã quen có việc ko thích hoặc không dám can thiệp vào các điều sai trái, chỉ lo bình yên cho bản thân. Điều này dần dần sẽ tạo nên các đứa trẻ vô cảm trước nỗi bất hạnh của đồng loại” 

Kiểm soát và giảm thiểu bạo lực học đường

Cách nào kiềm chế bạo lực học đường?

Bàn về giải pháp, giảng viên y học cổ truyền cho rằng: Tại gia đình, ba má phải là các tấm gương tốt cho con về cách ứng xử và chú trọng bồi dưỡng nhân cách cho con càng sớm càng tốt.

Tại trường học, thầy giáo phải thường xuyên trau dồi, điều chỉnh nghiệp vụ sư phạm để nắm bắt sát nhất tình trạng của mỗi học sinh, kịp thời tương trợ những em tháo gỡ nút thắt tâm lý. Bởi sự quan tâm, hiểu biết, phương pháp và ái tình của thầy giáo chủ nhiệm là dụng cụ quan trọng để cảm hoá, giáo dục, kiểm soát và điều chỉnh hành vi của học sinh mình.

Dưới góc độ 1 nhà quản lý giáo dục, Ông Nguyễn Minh Quý điều dưỡng Sài Gòn cho rằng: Để xảy ra các vụ bạo lực trong nhà trường, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Ban Giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm. Chúng ta có thể đánh giá về sự thiếu quan tâm hay chưa sâu sát trong nắm bắt tâm lý và tình hình học trò của những thầy cô nhưng mặt khác cũng cần xét tới những yếu tố liên quan khác.

Chúng ta phải nhìn nhận thẳng vấn đề, kỹ năng sống của 1 đứa trẻ không thể chỉ chờ mong vào thầy cô và nhà trường với biết bao nhiệm vụ nặng nhọc khác. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những gia đình, hãy quan tâm nhiều hơn, sâu sát hơn, gần gũi chia sẻ hơn để giúp con em mình trau dồi kỹ năng và kịp thời lắng nghe tâm can của trẻ. Chỉ có chủ động phối hợp mới có thể cho hiệu quả tốt đẹp trong công việc giáo dục cần 1 nhân cách tốt. Tất cả những học sinh liên quan đến vụ việc, bao gồm các em đánh bạn, học sinh bị bạn đánh hay những học sinh chứng kiến sự việc,… tất cả các em đều cần được quan tâm đặc biệt về tâm lý. Các em cần hơn nữa một môi trường sống hướng thiện, biết sẻ chia, yêu thương và thấu hiểu giá trị của cuộc sống từ gia đình, nhà trường và xã hội…

“Tôi cho rằng, trong vụ việc này thầy cô cần nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất, không nên che giấu hay ém nhẹm. Đó cũng là cách giáo dục học sinh về sự tuân thủ luật lệ. Luật pháp cũng quy định, trẻ em dưới 16 tuổi sẽ được kỷ luật theo hướng cảm hóa và giáo dục.

Tuy nhiên, cũng rất cần có hình thức kỷ luật cứng rắn và nghiêm khắc, đủ răn đe đối với các em học sinh vi phạm, làm bài học cho những trường hợp khác. Chúng ta nhân ái và độ lượng nhưng không thể dung túng cho những hành động sai trái. Đó là cách chúng ta dạy thế hệ trẻ biết đứng dậy sau vấp ngã chứ không phải là sự vùi dập”, ông Nguyễn Minh Quý nhấn mạnh.

Bạo lực cần được giải quyết từ trong gốc rễ bằng giáo dục nhân cách con trẻ ngay từ nhỏ, gây dựng giá trị sống trong gia đình, nhà trường, xã hội, phục hưng những giá trị văn hóa tinh thần, tạo nền tảng đạo đức, xây dựng chế tài luật pháp đủ sức răn đe cái ác... Để làm được những điều trên, cần một sự đồng lòng, cần nhiều sự đổi thay lắm… Nếu không, lâu lâu, xã hội lại nhức nhối những vết đau.

 


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop