Nguyên nhân, triệu chứng và những biện pháp điều trị căng cơ quá mức

Nguyên nhân, triệu chứng và những biện pháp điều trị căng cơ quá mứcCăng cơ quá mức là tình trạng các cơ bắp bị kéo giãn quá mức do mệt mỏi, lạm dụng quá mức hoặc sử dụng cơ bắp không đúng, dẫn tới những tổn thương về cơ

Căng cơ quá mức là tình trạng các cơ bắp bị kéo giãn quá mức do mệt mỏi, lạm dụng quá mức hoặc sử dụng cơ bắp không đúng, dẫn tới những tổn thương về cơ

Nguyên nhân, triệu chứng và những biện pháp điều trị căng cơ quá mức

Căng cơ quá mức xảy ra khi cơ bị dãn, căng hay đứt đột ngột và không biết trước được

Cùng bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa, điều trị căng cơ quá mức qua bài viết dưới đây!

THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ BỆNH CĂNG CƠ QUÁ MỨC

Nguyên nhân

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, căng cơ quá mức xảy ra khi cơ bị dãn, căng hay đứt đột ngột và không biết trước được, thường do chấn thương hoặc các tổn thương khác do các nguyên nhân:

  • Không khởi động đúng cách trước khi thực hiện các hoạt động thể lực.
  • Độ giãn cơ kém.
  • Hoạt động quá mức và mệt mỏi.
  • Việc căng cơ cũng có thể xảy ra khi đi bộ hoặc bị trượt chân, nhảy, chạy, ném một vật, nâng vác vật nặng, nâng một vật ở tư thế không đúng.

Căng cơ cấp tính thường xảy ra vào mùa lạnh vì cơ thường cứng khi nhiệt độ giảm thấp, vì vậy việc khởi động hay làm nóng cơ thể rất cần thiết nhằm ngăn ngừa tình trạng căng cơ hay giãn cơ quá mức.

Căng cơ mãn tính thường là hậu quả của những hoạt động lặp đi lặp lại như:

  • Tập luyện các môn thể thao như chèo thuyền, đánh tennis, chơi gôn, bóng chày.
  • Lưng và cổ ở tư thế sai trong thời gian dài.
  • Dáng đi đứng hay ngồi sai tư thế.

Triệu chứng

Tình trạng đau cơ, kéo căng cơ xảy ra khi cơ bị dãn quá mức hoặc đứt rách cơ. Nguyên nhân thường do hậu quả của sự mệt mỏi, vận động cơ quá mức và không hợp lí. Căng cơ có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào nhưng phổ biến nhất ở thắt lưng, cổ, vai và vùng khoeo ở sau đùi. Các triệu chứng bao gồm:

  • Vùng chấn thương bị sưng tấy, bầm tím hoặc đỏ.
  • Đau khi nghỉ ngơi.
  • Đau khi sử dụng cơ bắp bị tổn thương hoặc khớp liên quan.
  • Gân cơ bị yếu.
  • Hạn chế sử dụng cơ bắp.

Các trường hợp nặng khi cơ bị rách nghiêm trọng gây ra đau dữ dội và hạn chế hầu hết các cử động.

BIỆN PHÁP CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ CHỨNG CĂNG CƠ QUÁ MỨC

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.
  • Có thể tiến hành chụp X-quang để loại trừ trường hợp gãy xương.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể xác định trường hợp rách cơ, tổn thương dây chằng hoặc gân.

Điều trị

Khi bị căng cơ chân hoặc cơ tay nên dừng ngay quá trình lao động, tập luyện, sau đó tiến hành chườm lạnh vì chườm lạnh rất hữu hiệu trong trường hợp chấn thương cấp tính. Chườm lạnh cũng có tác dụng giảm lượng máu lưu thông giúp giảm sưng tấy quanh chấn thương.

Trong trường hợp đá bóng, cách chữa căng cơ là chườm lạnh dùng khăn bọc đá cho mát hoặc dùng túi đựng đá (tránh lạnh trực tiếp) để chườm lạnh tại chỗ khoảng 10 - 15 phút, mỗi lần cách nhau 1 giờ, có thể lặp lại nhiều lần trong ngày.

Có thể tiến hành chườm lạnh trong 1 - 3 ngày đầu sau khi bị chấn thương. Không nên chườm lạnh một lần quá lâu. Lưu ý không sử dụng chườm lạnh nếu tuần hoàn kém hoặc bị trầy da. Cần ngưng thực hiện các hoạt động thể thao và khi tập lại cần điều chỉnh thể lực, giảm bớt khối lượng tập luyện hoặc chọn một hình thức tập luyện khác. Đặc biệt lưu ý không được chườm nóng hoặc dùng dầu và rượu xoa bóp.

Trong các trường hợp tổn thương nhẹ, bệnh nhân sẽ hoàn toàn phục hồi sau 2 - 3 ngày điều trị. Nếu trường hợp bị chấn thương nặng hoặc đã được sơ cứu nhưng vẫn còn khó khăn trong các hoạt động và cơn đau kéo dài, bệnh nhân cần đến khám chuyên khoa xương khớp để được điều trị.

Nguyên nhân, triệu chứng và những biện pháp điều trị căng cơ quá mức

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ đào tạo Y Dược uy tín

GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA CHỨNG CĂNG CƠ QUÁ MỨC

Theo lời khuyên từ bác sĩ giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Sài Gòn, chế độ sinh hoạt tốt có thể giúp ngăn ngừa diễn tiến của tình trạng căng cơ:

  • Thường xuyên đi lại, nghỉ giải lao và thay đổi tư thế, nên dùng loại ghế thích hợp cho công việc hoặc phù hợp với tư thế ngồi của lưng.
  • Nâng vật nặng một cách cẩn thận: giữ lưng thẳng, co đầu gối và từ từ nâng chân, giữ vật nặng sát cơ thể và không được vừa nâng vừa xoay hay ném vật nặng cùng một lúc.
  • Tránh tăng cân hay béo phì.
  • Mang giày thích hợp.
  • Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cơ được săn chắc và khỏe, nhưng cần tập đúng cách và đúng kỹ thuật để tránh bị căng giãn cơ quá mức.
  • Luôn khởi động cơ thể trước khi bước vào tập luyện thể lực.
  • Sau khi tập xong cũng nên thư giãn cơ và hoạt động nhẹ để ngăn ngừa cứng cơ.
  • Nếu cảm thấy quá sức với cơ thể thì phải dừng lại ngay.

Khi bị chấn thương không được chườm nóng hoặc dùng dầu và rượu xoa bóp vì có thể khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi. Chúng trở nên yếu hơn và dễ bị chấn thương trở lại khi có những cử động mạnh.

Thông thường, nếu tổn thương nhẹ, bệnh nhân có thể hoàn toàn phục hồi sau khi điều trị khoảng 2-3 ngày. Bệnh nhân có thể bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng (khoảng 50% sức) và tăng dần để cơ thể dễ thích nghi. Nếu chấn thương nặng hoặc đã qua sơ cứu nhưng hoạt động vẫn còn khó khăn hoặc cơn đau kéo dài hơn 2 tuần, bệnh nhân nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop