Nhiều phần của thực phẩm mà mọi người thường bỏ đi nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe

Nhiều phần của thực phẩm mà mọi người thường bỏ đi nhưng lại rất có lợi cho sức khỏeHầu hết mọi người không biết, vỏ trứng, vỏ dưa hấu, vỏ cam chanh,… mà bạn cho rằng không thể ăn, thường vứt đi lại “tốt không ngờ”

Hầu hết mọi người không biết, vỏ trứng, vỏ dưa hấu, vỏ cam chanh,… mà bạn cho rằng không thể ăn, thường vứt đi lại “tốt không ngờ”

Nhiều phần của thực phẩm mà mọi người thường bỏ đi nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe

Vỏ cam chanh

Vỏ cam chanh có 1 số tác dụng rất tuyệt vời trong việc tẩy mùi và làm sạch bát đĩa, chúng cũng chứa rất nhiều lợi ích dinh dưỡng mà không phải ai cũng biết.

Bạn có thể thu được 3g chất xơ từ 2 thìa canh vỏ cam chanh, tức là phần vỏ có lượng vitamin C nhiều gấp 5 lần phần ruột. Bên cạnh đó là những vitamin và khoáng chất thiết yếu khác: riboflavin vitamin B2 vitamin A, canxi, sắt, kẽm...

Vỏ kiwi

Phần vỏ kiwi hoàn toàn có thể ăn được và thực tế là nó rất, rất tốt cho bạn, giảng viên Điều Dưỡng giải thích: "Vỏ kiwi, tương tự vỏ cam chanh, chứa nhiều vitamin C và còn nhiều chất xơ hơn cả phần ruột quả".

Tất nhiên, phần vỏ sần sùi này không phải thích hợp với tất cả mọi người. Do đó, nếu bạn không thích vỏ kiwi, có thể xem xét việc xay sinh tố nguyên trái kiwi để giảm đi vị của lớp vỏ.

Vỏ cà rốt

Chúng ta thường mang thói quen vứt bỏ đi vỏ cà rốt nhưng chúng thực rất giàu vitamin C. Vỏ cà rốt cũng có thể làm món mì ống hàng ngày.

Thân và lá dâu

Thân và lá dâu tây thường bị bỏ đi nhưng nhiều người ko biết rằng chúng ta đang loại bỏ đi 1 phần dinh dưỡng rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ tim mạch và những đặc tính bảo vệ thần kinh.

Lõi dứa

Bạn có thể dùng lõi dứa trong đa số công thức nấu ăn vì nó mang nhiều vitamin và khoáng chất.

Nó còn sở hữu những thành phần kháng viêm, có thể giảm viêm mũi và viêm xoang, làm dịu bệnh viêm khớp và đau cơ. Hơn thế, dứa còn chứa thành phần kháng đông.

Các bí quyết sử dụng lõi dứa: Băm nhỏ và thêm vào salad trái cây, rau cải thái trộn...

Nhiều phần của thực phẩm mà mọi người thường bỏ đi nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe

Vỏ hành tây

Vỏ hành tây mang đặc tính giàu chất chống oxy hóa . Bạn chỉ phải đun sôi chúng cho tới khi mềm rồi trộn với dầu ô liu và bột mì. Sau đó, các lát hành tây hoặc thịt gà vào và chiên.

Lá súp lơ

Là một nguồn cung ứng dồi dào khoáng chất, beta carotene, sắt, canxi, lá súp lơ vô cùng ngon và giàu chất dinh dưỡng như chính củ của dòng rau này.

Lá súp lơ có thể được chế biến làm món súp bổ dưỡng hay một món ăn vặt lành mạnh.

Vảy cá

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết vảy cá chứa hàm lượng lecithin dồi dào có tác dụng tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào não. Ngoài ra, vảy cá còn chứa nhiều axit béo không no có thể làm giảm cholesterol tích tụ ở thành huyết quản gây hẹp đường ống mạch máu và giữ cho tuần hoàn huyết dịch thông thoáng.

Theo các nghiên cứu, vảy cá còn giúp phòng ngừa những bệnh về huyết quản như bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp... Đồng thời chứa nhiều canxi và phốt pho giúp ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người già.

Bã đậu nành

Bã đậu nành được sử dụng rất nhiều trong các món ăn truyền thống của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, người Việt lại có thói quen vứt bã đậu trong quá trình làm sữa đậu nành.

Theo giảng viên bộ môn Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, bã đậu nành rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp và mắc bệnh mỡ máu vì nó không chứa cholesterol lại giàu chất xơ. Thường xuyên sử dụng bã đậu nành sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chống táo bón, ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư đại tràng, giảm thiểu nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, hàm lượng chất isoflavones trong bã đậu nành còn có khả năng phòng chống nhiều loại bệnh tim mạch và các bệnh ung thư nguy hiểm khác.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop