Những điều cấm kị khi ăn lòng lợn mà bạn nên biết

Những điều cấm kị khi ăn lòng lợn mà bạn nên biếtLòng lợn là món ăn yêu thích của nhiều người việt tuy nhiên, đây lại là món ăn có tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Lòng lợn là món ăn yêu thích của nhiều người việt tuy nhiên, đây lại là món ăn có tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Những điều cấm kị khi ăn lòng lợn mà bạn nên biết

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Lòng lợn là món ăn được người Việt rất yêu thích và giàu chất đạm nhưng cũng gây lo ngại về vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên nên ăn nội tạng động vật (lòng, gan, thận, dạ dày…) với mức độ vừa đủ không gây hại cho sức khoẻ

Về thành phần dinh dưỡng, trong 100g lòng lợn có khoảng 10g chất đạm. Chất đạm là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô, là thành phần cấu thành nên cơ thể. Da, cơ, xương và cơ quan nội tạng phần lớn được tạo nên từ protein.

Để ăn lòng lợn đúng cách và ko hại sức khỏe, Các nội tạng động vật nói chung, lòng lợn nói riêng, có nhiều chất béo bão hoà và cholesterol cao. Ví dụ 100g bầu dục lợn có đến 375mg cholesterol, óc lợn với 2.500mg cholesterol, tim lợn có 140mg cholesterol, gan lợn có 400mg cholesterol… Lượng cholesterol trong 100g lòng lợn cũng tương đương với bầu dục lợn.

Cholesterol là thành phần cần cho cấu trúc tế bào. Nhưng quá thừa cholesterol sẽ gây ra xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Để bảo đảm ăn lòng lợn và những tạng khác của động vật an toàn, chỉ cần ăn 3-4 lần/tháng.

Nên ăn ít các tạng màu trắng vì những tạng màu trắng thường có nhiều cholesterol so với các tạng màu khác trong cơ thể.

Do lòng lợn và những tạng khác của động vật đựng nhiều cholesterol nên người cao tuổi, người bị bệnh gout (gút) k nên ăn để ko mang các cơn đau cấp xuất hiện. Người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá: tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, nâng cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thận, người thừa cân - béo phì... tránh ăn nội tạng động vật.

Những điều cấm kị khi ăn lòng lợn mà bạn nên biết

Về câu hỏi ăn lòng bao nhiêu là phù hợp, BS Giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết đối với người khỏe mạnh, trường hợp thích ăn lòng cũng chỉ nên ăn 1 lần/tuần. Lượng ăn chỉ 70-80gram trong một lần sẽ không gây thừa cholesterol mà vẫn lấy được dưỡng chất.

Nếu người trưởng thành một bữa ăn khoảng 200g phủ tạng, có thể nạp vào thân thể 500mg cholesterol, sẽ phải mất rất nhiều ngày mới thải hết được.

Khẩu phần ăn lành mạnh 1 ngày chỉ nên ăn dưới 300mg cholesterol từ mọi loại thực phẩm. Lưu ý cholesterol ko chỉ có trong những tạng của động vật mà còn có nhiều trong da động vật, mỡ động vật… Do vậy, để khỏe mạnh phải ăn cân đối các dòng thực phẩm.

Đồng thời mọi người nên hạn chế ăn nội tạng ko rõ nguồn gốc để bảo đảm an toàn thực phẩm. Không ăn nội tạng chế biến chưa kỹ, dễ bị nhiễm bẩn, dẫn đến bệnh tả, kiết lị, thương hàn, lao, bệnh than... Khi đó, vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Đồng thời, người dân cũng ko nên ăn nội tạng để qua đêm nguy cơ nhiễm khuẩn vô cùng cao, dễ bị ôi thiu, hay với mùi hôi khó chịu.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop