Những lưu ý từ B.s Trường Dược Sài Gòn về tình trạng đau lưng sau sinh

Những lưu ý từ B.s Trường Dược Sài Gòn về tình trạng đau lưng sau sinhĐau lưng sau sinh là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, thông thường các triệu chứng thường biến mất trong 1-2 tuần. Tuy nhiên trong một số trường hợp các cơn đau có thể kéo dài và biến chứng thành mãn tính

Đau lưng sau sinh là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, thông thường các triệu chứng thường biến mất trong 1-2 tuần. Tuy nhiên trong một số trường hợp các cơn đau có thể kéo dài và biến chứng thành mãn tính

 

Những lưu ý từ B.s Trường Dược Sài Gòn về tình trạng đau lưng sau sinh

Tình trạng đau lưng sau sinh

Bài viết này các bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về tình trạng đau lưng sau sinh, cũng như một số phương pháp cải thiện tình trạng này!

TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG SAU SINH

Nguyên nhân phổ biến

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, đối với một số phụ nữ các dấu hiệu đau lưng sau sinh có thể trở nên nghiêm trọng và phát triển thành mãn tính nếu không được cải thiện đúng lúc. Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh thường có liên quan đến:

  • Hormone Progesterone và Relaxin tiết ra trong quá trình mang thai làm giãn dây chằng và khớp xương chậu, giúp thai nhi thoải mái hơn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, sau khi sinh các hormone này có xu hướng tồn tại thêm vài tháng và là nguyên nhân khiến người phụ nữ bị đau lưng sau sinh.
  • Thay đổi về thể chất khi mang thai cũng góp phần gây ra các cơn đau lưng. Điều này thường xuất hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ và tiếp tục kéo dài vài tháng sau khi sinh.
  • Cột sống, cơ bắp chịu nhiều áp lực do mẹ bầu tăng cân, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ lưng và gây đau.
  • Tử cung mở rộng sau sinh cũng khiến cơ bụng dưới và lưng dưới chịu nhiều áp lực, dẫn đến các tổn thương ở lưng.

Bên cạnh các nguyên nhân trên thì việc mất ngủ, tư thế cho con bú sai hoặc các công việc, sinh hoạt sau sinh cũng góp phần gây đau lưng sau sinh.

Khoảng thời gian đau lưng

Hormone Relaxin thường tồn tại đến 6 tháng sau khi sinh con. Do đó, các cơn đau lưng thường có xu hướng giảm dần và khỏi hẳn sau 6 tháng.

Trong khoảng thời gian này, sức mạnh cơ bắp, xương khớp, dây chằng được phục hồi và hỗ trợ cắt giảm các cơn đau. Tuy nhiên, ở một số trường hợp người phụ nữ trải qua các hoạt động thể lực vất vả sau khi sinh thì cơn đau có thể kéo dài từ 10 – 12 tháng.

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ CHỨNG ĐAU LƯNG SAU SINH

Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng đau lưng sau sinh được bác sĩ giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ đến bạn đọc!

Áp dụng các bài tập giảm đau lưng sau sinh

Tập thể dục là cách tốt nhất để cắt giảm các cơn đau lưng sau sinh. Các bài tập nhẹ nhàng dưới đây có thể làm giảm đau lưng sau sinh và giúp khí huyết lưu thông dễ dàng hơn:

  • Đi bộ: Bắt đầu việc luyện tập bằng cách đi bộ hoặc đi dạo nhẹ nhàng xung quanh nhà hoặc công viên giúp tăng sự linh hoạt cho cơ lưng, cột sống và giảm đau.
  • Bài tập co thắt bụng và hít thở sâu: Đây là bài tập trị đau lưng và thư giãn cơ bắp hiệu quả, làm săn chắc vùng bụng của phụ nữ sau sinh.
  • Bài tập xương chậu: Đây là một trong những bài tập giảm đau lưng sau sinh tốt nhất, làm săn chắc cơ bụng và tăng cường hoạt động dạ dày.
  • Bài tập Kegels: Kegels là bài tập làm săn chắc bàng quang và cũng hữu ích để hỗ trợ các triệu chứng đại, tiểu tiện không tự chủ sau khi sinh. Nên thực hiện ít nhất 10 lần cho mỗi hiệp và 3 lần mỗi ngày.
  • Bài tập lưng trên: Các tư thế điều chỉnh lưng trên có thể giảm đau và cung cấp năng lượng cho vùng lưng, cổ, vai.

Sau các bài luyện tập, các mẹ nên thư giãn 5 phút để cơ thể hạ nhiệt và nhịp tim ổn định lại bình thường.

Giảm cân

Giảm cân sau sinh là một biên pháp hiệu quả giúp giảm đau lưng sau sinh. Duy trì một cân nặng khỏe mạnh tốt cho sức khỏe của mẹ và giúp cho việc mang thai sau này thuận lợi hơn. Để giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo một số lưu ý như:

  • Đi bộ hay hoạt động thể lực nhẹ nhàng. Duy trì một khoảng cách ngắn, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hãy dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Cho con bú có thể đốt cháy 600 – 800 calo mỗi ngày. Do đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ vừa tốt cho em bé và là một cách giảm cân sau sinh hiệu quả.
  • Theo dõi lượng chất béo và calo nạp vào cơ thể. Nên dùng thêm nhiều trái cây tươi, rau xanh, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và sử dụng sữa ít béo sau sinh.
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Điều này giúp ngăn ngừa mất nước và hỗ trợ sự trao đổi chất của cơ thể.

Những lưu ý từ B.s Trường Dược Sài Gòn về tình trạng đau lưng sau sinh

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo Y Dược uy tín

Massage

Khi mang thai và sinh con, dây chằng và các cơ ở vùng chậu có xu hướng căng ra. Do đó, mục đích chính của các thao tác massage là giảm căng thẳng, áp lực ở vùng chậu, từ đó cải thiện các cơn đau sau sinh. Ngoài ra, xoa bóp, massage cũng tăng cường lượng máu lưu thông, giải phóng Endorphin giúp giảm đau và thư giãn.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ sinh mổ việc massage sau sinh chỉ nên thực hiện sau khi vết thương đã lành hẳn. Tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh làm tổn thương hoặc rách vết mổ.

Điều trị y tế

Khi các cơn đau lưng sau sinh trở nên nghiêm trọng. Lúc này các mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng các loại thuốc giảm đau mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc tê và Steroid nhằm giảm viêm xung quanh vùng xương chậu. Các loại thuốc thường được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm tĩnh mạch để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến em bé.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop