Giảm tuổi thọ vì tiếng ồn giao thông

Giảm tuổi thọ vì tiếng ồn giao thông Việc tuân thủ các hướng dẫn về mức độ tiếng ồn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể ngăn ngừa 3.600 ca tử vong hàng năm.

Việc tuân thủ các hướng dẫn về mức độ tiếng ồn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể ngăn ngừa 3.600 ca tử vong hàng năm.

Giảm tuổi thọ vì tiếng ồn giao thông

Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) vừa công bố một nghiên cứu đánh giá mức độ tiếng ồn do giao thông đường bộ gây ra và xem xét tác động của nó đối với sức khỏe ở 749 thành phố châu Âu.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Môi trường Quốc tế cho thấy, gần 60 triệu người đang phải chịu độ ồn ào quá mức do các phương tiện giao thông gây ra.

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, giao thông đường bộ là căn nguyên chính gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Trước đây, đã có nghiên cứu cho thấy tiếng ồn môi trường có thúc đẩy xấu đến sức khỏe con người dẫn đến triệu chứng như: rối loàn giấc ngủ, bực bội, bệnh tim mạch, rối loàn chuyển hóa, sinh khó, suy giảm nhận thức, suy nhược sức khỏe thể chất và thần kinh và thậm chí gây tử vong sớm.

Tiếp xúc lâu dài có tiếng ồn có thể gây ra những phản ứng căng thẳng kéo dài, dẫn đến giải phóng hormone và tăng nhịp tim, huyết áp, gây co mạch và cuối cùng dẫn đến những bệnh mãn tính như tim mạch, trầm cảm, rối loạn lo âu.

Theo BS Trung Cấp Dược Sài Gòn Trong nghiên cứu của ISGlobal, kết quả cho thấy hơn 48% trong số 123 triệu người trưởng thành (từ 20 tuổi trở lên) tham gia khảo sát đã tiếp với mức độ tiếng ồn vượt ngưỡng khuyến nghị của WHO. Cụ thể, khuyến nghị của WHO nêu rõ chừng độ tiếng ồn ghi được trong khoảng thời gian 24h không được vượt quá 53 decibel. Tỷ lệ dân số tiếp xúc có mức độ tiếng ồn cao hơn mức khuyến nghị ở những tỉnh thành thủ đô của châu Âu dao động từ thấp nhất là 29,8% ở Berlin (Đức) và cao nhất là 86,5% ở Vienna (Áo). Tỷ lệ này ở 43,8% ở Madrid (Tây Ban Nha) và 60,5% ở Rome (Ý).

Giảm tuổi thọ vì tiếng ồn giao thông

Theo BS ngành Điều dưỡngTừ các nghiên cứu trước đấy chúng minh sự tương tác giữa tiếng ồn và tỷ lệ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ, các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc tuân thủ những hướng dẫn của WHO sẽ ngăn phòng ngừa hơn 3.600 ca tử vong mỗi năm vì bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Nghiên cứu của ISGlobal cũng cho thấy hơn 11 triệu người trưởng thành  khó chịu vì tiếng ồn liên lạc đường bộ. Sự khó chịu được định nghĩa là sự xáo trộn lặp đi lặp lại của các hoạt động hàng ngày, chả hạn như giao tiếp, đọc sách, làm việc và ngủ. Theo nghĩa này, sự khó chịu không chỉ là sự bất nhân tiện đơn thuần mà còn gây căng thẳng dẫn đến các vấn đề về sức khỏe khác nhau.

Nhà nghiên cứu Sasha Khomenko, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: "Kết quả của chúng tôi lần trước tiên cung ứng 1 bức tranh toàn cảnh về các thành thị châu Âu, cũng như hiểu rõ hơn về lý do tại sao tiếng ồn do phương tiện giao thông tạo ra là vấn đề môi trường gây tác động xấu đến sức khỏe nhiều thứ 2 ở Tây Âu, sau bụi mịn.

Ở Việt Nam, theo đánh giá của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội cho thấy, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 tới 78,1 dBA, vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA, vượt tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop