Thường xuyên thức khuya bạn sẽ gặp những hệ lụy trực tiếp tới sức khỏe

Thường xuyên thức khuya bạn sẽ gặp những hệ lụy trực tiếp tới sức khỏeGiới trẻ hiện nay có thói quen thức đêm muộn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nhiều hệ lụy trực tiếp tới sức khỏe của bạn, vậy làm gì để giảm bớt tổn thương?

Giới trẻ hiện nay có thói quen thức đêm muộn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nhiều hệ lụy trực tiếp tới sức khỏe của bạn, vậy làm gì để giảm bớt tổn thương?

Thường xuyên thức khuya bạn sẽ gặp những hệ lụy trực tiếp tới sức khỏe

Trạng thái ngủ từ 0 đến 1 giờ sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, giúp tinh thần sảng khoái, khi tỉnh dậy. Nên ngủ trước đó tầm 1 hoặc 2 tiếng, để vào tầm thời gian nói trên thì đã chìm vào giấc ngủ sâu, từ 1h tới 5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch. Nếu bạn thức qua giai đoạn này thì, tình trạng đồng hồ sinh học bị rối loạn kéo dài chính là nguyên nhân khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu năng lượng, thường xuyên mệt mỏi, giảm sức đề kháng

Dưới đây là một số hệ lụy mà Bác Sĩ Giảng Viên đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết.

1.Thức khuya nguy cơ giảm thị lực, thính giác

Giới trẻ hiện nay có thói quen thức đêm muộn. Vì nhiều lý do như: đọc Tin tức học tập, ôn thi, làm việc... nhưng cũng có người thức suốt đêm để vui chơi, lướt fb... điều này đều gây hại cho mắt và sức khỏe.

Bởi khi thức khuya vào ban đêm. Lượng ánh sáng không đủ cộng thêm ánh sáng xanh hoặc tím từ màn hình máy tính, điện thoại và một số thiết bị thông minh khác… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều tiết của mắt, khiến mắt khô, nhức và lâu dần gây suy giảm thị lực.

2.Thức khuya nguy cơ cao béo phì

Việc thức đêm thường sẽ dẫn đến không đủ giấc. Việc ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm sẽ làm quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể bị xáo trộn và mỡ thừa trong cơ thể có xu hướng tăng lên. Các mô mỡ càng ngày càng dày lên trong cơ thể và gây ra tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, việc thức đêm muộn khiến nhiều người có xu hướng muốn ăn đêm, ăn vặt. Điều này càng làm vấn đề tăng cân trở nên khó kiểm soát hơn.

3.Thức khuya có thể suy giảm trí nhớ, tổn thương da

Ai cũng hiểu thức đêm có hại cho sức khỏe nhưng hệ lụy như nào k phải ai cũng tường tận. Thức đêm muộn thường xuyên ngoài những hệ lụy về da, nổi mụn,  da, tàn nhang và nếp nhăn … thì việc thức đêm muộn thường xuyên sẽ có thể gây suy giảm trí nhớ.

Vì từ 10-11 giờ đêm là khoảng thời gian da bảo trì và tái tạo. Nếu thức khuya thường xuyên, các tuyến nội tiết sẽ k có điều kiện tốt để làm việc và gây ra rối loạn. Từ đó, da sẽ dễ bị khô, kém đàn hồi, giảm độ săn chắc, xỉn màu, thâm sạm, xuất hiện mụn trứng cá, tàn nhang và nếp nhăn. Thức đêm muộn là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến mau già, nhất là đối với chị em.

4.Thức khuya gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, hệ thống tim mạch cũng cần nghỉ ngơi để phục hồi lại khả năng hoạt động. Khi thức đêm muộn, k đảm bảo ngủ tối thiểu 6h/ngày sẽ khiến cho chức năng của tim mạch và tăng hơn 20% nguy cơ đột quỵ.

Thường xuyên thức khuya bạn sẽ gặp những hệ lụy trực tiếp tới sức khỏe

Lời khuyên của Bác Sĩ Giảng Viên đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn.

Việc thức khuya nhiều làm ảnh hướng đến múi giờ sinh học tự nhiên. Phải đảm bảo mình phải ngủ được ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Và trong giấc ngủ tối thiểu này chắc chắn phải là 1 giấc ngủ liền mạch, giấc ngủ sâu.

Nếu không đủ giấc ngủ tối thiếu thì nhất thiết phải nên ngủ một giấc trưa ngắn khoảng 20 đến 30 phút nữa. Một giấc ngủ ngắn buổi trưa sẽ giúp chúng ta lấy lại tinh thần nhanh chóng, tăng năng suất lao động, góp phần duy trì sự tỉnh táo cho buổi chiều.

Có thể ngồi thiền trong 10 phút hoặc lâu hơn, miễn là cảm thấy thư giãn và thoải mái. Sau đó có thể uống một ly nước ấm giúp tỉnh ngủ hơn, mà điều này còn rất tốt cho sức khỏe.


Bài viết liên quan

trường cao đẳng dược sài gòn tuyển sinhTop